Lượt xem: 390
Thỏa ước La Hay và lợi ích khi đăng ký bảo hộ quốc tế về kiểu dáng công nghiệp
Trong bối cảnh quốc tế hóa cùng với các hoạt động thương mại diễn ra ngày nhiều, việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp (KDCN) tại nhiều quốc gia đang trở thành xu thế tất yếu của các doanh nghiệp. Kiểu dáng sản phẩm của doanh nghiệp ở nước ngoài sẽ trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nhờ Thỏa ước La Hay về đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế KDCN được ký kết vào năm 1925 và có hiệu lực từ năm 1928; đây là điều ước quốc tế do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý, cung cấp một cách thức đăng ký quốc tế KDCN cho các nước thành viên. Thỏa ước La Hay hiện có 74 thành viên bao gồm 91 quốc gia, trong đó có các quốc gia lớn như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nga, Nhật Bản,... Theo Văn kiện Geneva 1999, Thỏa ước La Hay có nhiều ưu điểm như sau:

- Đơn giản, linh hoạt:

Tổ chức và cá nhân sở hữu KDCN không cần phải nộp đơn theo từng quốc gia riêng biệt mà chỉ cần nộp một đơn duy nhất đến Văn phòng quốc tế của WIPO và chỉ định đến các quốc gia mong muốn được bảo hộ, đồng thời cho phép tự chỉ định quốc gia xuất xứ (trừ trường hợp quốc gia xuất xứ tuyên bố không cho phép tự chỉ định). Theo đó, việc đăng ký, gia hạn, sửa đổi được thống nhất tại một thời điểm với một thủ tục duy nhất được thực hiện tại Văn phòng quốc tế. Thỏa ước La Hay cho phép nộp 100 KDCN trong cùng một đơn với điều kiện các KDCN thuộc cùng một nhóm theo Bảng phân loại quốc tế Locarno và các quốc gia được chỉ định trong đơn cho phép. Đơn đăng ký có thể sử dụng một trong ba ngôn ngữ là Anh, Pháp hoặc Tây Ban Nha.

- Tiết kiệm:

Đơn đăng ký KDCN theo Thỏa ước La Hay có thể chỉ định bảo hộ ở nhiều quốc gia chỉ với một khoản phí cơ bản được công bố chung. Đối với KDCN thứ hai trở đi, các loại phí giảm đáng kể. Ngoài ra, chi phí dịch thuật, công chứng và các chi phí khác cũng được giảm thiểu tối đa, đồng thời tiết kiệm được thời gian theo dõi đơn và quản lý quyền vì chỉ cần nộp một đơn duy nhất tại một thời điểm và có một đăng ký quốc tế chung được quản lý tập trung.

Việt Nam gia nhập Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế KDCN vào tháng 9/2019. Theo đó, chủ sở hữu KDCN ở Việt Nam có cơ hội được bảo hộ KDCN tại nhiều quốc gia, từ đó có thêm cơ hội kinh doanh tại nhiều thị trường tiềm năng. Việc gia nhập Thỏa ước La Hay không những đảm bảo cam kết của Việt Nam về sở hữu trí tuệ trong các hiệp định thương mại như EVFTA, CPTPP mà còn góp phần thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời khuyến thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước.Tuy nhiên, Thỏa ước La Hay vẫn còn mới mẻ đối với hầu hết các doanh nghiệp và các đại diện sở hữu công nghiệp tại Việt Nam do còn tồn tại một số khác biệt về quy định liên quan đến bảo hộ kiểu dáng công nghiệp giữa pháp luật Việt Nam và Thoả ước La Hay. Do đó, trong thời gian tới Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật về kiểu dáng công nghiệp cho phù hợp với thực tiễn và xu hướng của thế giới.

Tính đến nay, Việt Nam đã gia nhập cả 3 điều ước quốc tế quan trọng liên quan đến đăng ký quốc tế, bao gồm: Nghị định thư Madrid về đăng ký nhãn hiệu quốc tế, Hiệp ước hợp tác sáng chế PCT và Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế KDCN).

Tác giả: Phước Vinh

HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... 4 5 6 No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...
SỐ LƯỢT TRUY CẬP
  • Tất cả: 1272225
SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH SÓC TRĂNG
Địa chỉ: 217 Trần Bình Trọng – Phường 2 – TP Sóc Trăng – Tỉnh Sóc Trăng,
Điện thoại: 0299 3822450, Fax: 0299 3821448 , Email: sokhcn@soctrang.gov.vn
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 02/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng cấp ngày 23/9/2016.